Việt Báo

SHOWBIZ

Kungfu Killer – Chung Tử Đơn “Kungfu là để giết người?”

Sở hữu nội dung dễ nắm bắt, nhiều pha hành động mãn nhãn, sự trở lại của “vua kungfu” Chân Tử Đan trong “Sát thủ kungfu” – Kungfu Killer khiến người hâm mộ phim Hong Kong hết sức thỏa mãn.

 Hạ Hầu Võ (Chân Tử Đan) là một võ sư, huấn luyện viên võ thuật của lực lượng cảnh sát Hong Kong. Trong một trận tỉ thí, anh vô tình ngộ sát đối thủ và phải chịu cảnh tù tội. Ba năm sau sự kiện đó, một vụ án mạng bí ẩn diễn ra, khi nạn nhân bị tấn công đến chết bằng quyền pháp. Nhận thấy được ý đồ của kẻ thủ ác, Hạ Hầu Võ đề nghị được hỗ trợ cảnh sát truy bắt gã hung thủ. Từ đây, anh bị cuốn vào âm mưu của gã sát thủ Phong Vu Tu (Vương Bảo Cường), kẻ mang dã tâm tiêu diệt những cao thủ võ thuật với mục đích trở thành vô địch.

 “Sát thủ kungfu” có mô-típ không mới nhưng vẫn tỏ ra hết sức hấp dẫn: đó là kết hợp kiến thức võ thuật với điều tra hình sự để truy tìm hung thủ của những vụ án bí ẩn chuyên nhắm vào các võ sư. Phim có đôi nét tương đồng về nội dung với tác phẩm hành động Bloodmoon (1997). Vận dụng kiến giải võ thuật áp dụng vào thực tế điều tra thì từng được nhắc đến trong tác phẩm Võ hiệp (2011) có chính Chân Tử Đan sắm vai chính. Không chỉ sở hữu nội dung đầy hứa hẹn, bộ phim còn đánh dấu sự tái ngộ giữa Chân Tử Đan với đạo diễn Trần Đức Sâm kể từ sau Thập Nguyệt Vi Thành, cùng nam diễn viên Vương Bảo Cường – người từng một lần đối đầu với Chân Tử Đan trong Băng Phong Hiệp hồi đầu năm. Điều này khiến cho Sát quyền trở thành tác phẩm rất được trông đợi đối với các fan của “vua kungfu” Chân Tử Đan, sau một số tác phẩm không được như kỳ vọng của anh trong thời gian gần đây như Thân phận đặc biệt hay Đại náo Thiên Cung.

Dù sở hữu số lượng nhân vật lớn nhưng nội dung của “Kungfu Killer” khá đơn giản và dễ theo dõi, không có nhiều nút thắt mở bất ngờ. Mở đầu bộ phim có diễn biến nhanh và bám sát vào câu chuyện chính. Từng nhân vật được đề cập đến một cách sơ lược và nhanh chóng có được sự liên kết với nhau. Điều này có thể khiến cho khán giả cảm thấy mạch phim diễn ra quá nhanh, cũng như hành động của các nhân vật diễn ra có phần thiếu thuyết phục hoặc không logic. Tuy nhiên, đạo diễn Trần Đức Sâm đã khôn khéo hóa giải dần dần những thắc mắc của khán giả bằng những đoạn hồi tưởng được sắp đặt trong suốt bộ phim, để làm rõ ra mục đích cho hành động của mỗi nhân vật, cũng như hé lộ dần dần ý đồ cuối cùng của gã sát thủ bí ẩn Phong Vu Tu. Thêm vào đó, sau phần mở đầu khá khẩn trương, tiết tấu phim dần được giãn ra, đi sâu hơn vào giới thiệu hoàn cảnh, tâm lý của mỗi nhân vật, giúp khán giả hiểu thêm bối cảnh tác phẩm, cũng như tạo khoảng lặng cần thiết bên cạnh những pha hành động bạo liệt.

Hứa hẹn sẽ là một tác phẩm kết hợp nhuần nhuyễn giữa võ thuật với điều tra hình sự, nhưng “Sát thủ kungfu” – Kungfu Killer lại không quá đi sâu vào những chi tiết này. Khán giả mong chờ những kiến giải khoa học được áp dụng để lý giải võ thuật như trong Võ hiệp hẳn sẽ thất vọng khi theo dõi Kungfu Killler. Những kiến giải võ thuật trong phim được nhân vật nhắc đến một cách khá đơn giản và sơ lược, chỉ qua một vài câu khẩu quyết võ thuật cổ truyền đơn giản là nhân vật chính có thể đủ nắm bắt được tâm lý kẻ thủ ác. Công tác điều tra hình sự của bộ phim cũng đã được giản lược đi, tạo cảm giác vai trò của lực lượng cảnh sát trong phim có phần yếu thế, thậm chí bất lực.

 Tuy nhiên, với những khán giả mong chờ một bộ phim hành động đúng nghĩa của “vua kungfu”, thì những điều trên hoàn toàn có thể bỏ qua. Việc tối thiểu hóa kiến giải võ thuật trong thực tế hay những công tác điều tra phức tạp có thể khiến khán giả cảm thấy không thỏa mãn. Nhưng mặt khác, điều này lại giúp khán giả đại chúng dễ dàng theo dõi diễn biến bộ phim, cũng như tập trung thưởng thức những pha hành động của tác phẩm.

 Kungfu Killer – “Sát thủ kungfu” đem đến cho fan của dòng phim võ thuật Hong Kong nói chung và của Chân Tử Đan nói riêng một bữa tiệc hành động mãn nhãn. Từng trận đấu nhỏ được diễn ra trải dài xuyên suốt bộ phim, với đỉnh cao là trận đối đầu sinh tử cuối cùng giữa Chân Tử Đan và Vương Bảo Cường diễn ra giữa xa lộ đông đúc. Với mong muốn kết hợp võ thuật cổ truyền với hiện đại để tạo nên sự mới mẻ cho khán giả, Chân Tử Đan – diễn viên chính kiểm chỉ đạo võ thuật đã tạo nên những màn tỉ thí với công phu cổ truyền đặc trưng của võ thuật Trung Hoa: từ thoái pháp, đến cầm nã thủ, đấu binh khí, và cuối cùng là trường đoạn hành động kết hợp nhiều loại công phu khác nhau.

 Các trận chiến trong phim được xây dựng khá ấn tượng dù thời lượng diễn ra không quá dài. Nam diễn viên Chân Tử Đan dù đã ngoài ngũ tuần, nhưng vẫn thể hiện được sức mạnh và uy lực trong từng đòn thế, cũng như khả năng chỉ đạo hành động cho các bạn diễn trở thành các cao thủ một cách không chút khó khăn. Khán giả sẽ phải trầm trồ với trường đoạn giao đấu ác liệt giữa anh và Vương Bảo Cường ở cuối phim, một trận chiến sống còn ở giữa xa lộ đầy xe cộ lưu thông đầy nguy hiểm.

 Đặc biệt, không chỉ đưa tinh thần võ thuật cổ truyền Trung Hoa vào một tác phẩm hiện đại, “Sát thủ kungfu” còn là một tác phẩm tri ân đối với nền điện ảnh Hong Kong nói chung và dòng phim võ thuật nói riêng. Người hâm mộ điện ảnh xứ Hương cảng hẳn sẽ thấy rất thú vị khi phát hiện ra những chi tiết nhỏ xuất hiện trong phim: từ các tác phẩm lừng danh như Túy quyền, Đường Sơn đại huynh, Thất kiếm… cho đến hàng loạt các tên tuổi lão làng của điện ảnh Hong Kong xuất hiện thoáng qua với vai trò khách mời trong phim; cũng như phần credits trên nền nhạc hào sảng của Sấm tướng lệnh – bản nhạc nền cực kỳ quen thuộc với người hâm mộ dòng phim võ hiệp Hoa ngữ thập niên 1960 – 1970.

BÀI ĐẶC BIỆT